Lợi ích của Thương vụ Mergers & Acquisitions
HR UNICORN - Là tổ chức chuyên về đào tạo nhân lực, Tư vấn Quản Trị Doanh Nghiệp, Kế toán - Tài chính, Pháp luật, khóa học ngắn hạn, Đào tạo online, Đào tạo Inhouse.
THÔNG TIN LIÊN HỆ:
- Trụ sở TP.HCM: 51 Nguyễn Cư Trinh, Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
- Số điện thoại: 0938886553
- Hotline: 0388886280
- Email: hr.unicorn@hotmail.com - info@hru.com.vn

Sáp nhập và mua lại (M&A) có thể hiểu đơn giản là các hoạt động hợp nhất các công ty hoặc tài sản, nhằm mục đích kích thích tăng trưởng, giành lợi thế cạnh tranh, tăng thị phần hoặc ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng. Việc Mua bán doanh nghiệp (M&A) đã không còn là một hình thức kinh doanh quá xa lạ đối với các doanh nhân, nhưng không phải cũng hiểu được cách hoạt động cũng như vai trò của chúng là gì.
Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp và phân tích một số lợi ích cụ thể của các Thương vụ Mergers & Acquisitions để mang đến cái nhìn khách quan nhất, giúp các doanh nghiệp có thể đưa ra những quyết định sáng suốt, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của công ty.
7 Lợi ích của Thương vụ Mergers & Acquisitions
Mergers & Acquisitions là gì ?
Mergers – Sáp nhập là một thỏa thuận hợp nhất hai công ty riêng biệt thành một công ty mới. Có một số loại sáp nhập khác nhau và các lý do để các công ty quyết định sáp nhập cũng tuỳ thuộc vào nhu cầu cũng như mục đích của tổ chức.
Hoạt động mua bán và sáp nhập thường được thực hiện để mở rộng phạm vi tiếp cận của công ty, mở rộng sang các phân khúc mới hoặc để giành thị phần. Tất cả những điều này được thực hiện để tăng giá trị cho cổ đông. Thông thường, trong quá trình sáp nhập, các công ty có điều khoản cấm mua bán hoặc sáp nhập bởi các công ty bổ sung.
Ví dụ về Mergers – Sáp nhập:
Anheuser-Busch InBev ( BUD ) là một ví dụ về cách thức hoạt động của việc sáp nhập và hợp nhất các công ty lại với nhau. Sự phát triển của công ty là kết quả của nhiều lần sáp nhập, hợp nhất và mở rộng thị trường trên thị trường bia. Với tên gọi mới – Anheuser-Busch InBev là kết quả của sự hợp nhất của ba công ty đồ uống quốc tế lớn – Interbrew (Bỉ), Ambev (Brazil) và Anheuser-Busch (Hoa Kỳ).
Acquisitions – Mua lại là khi một công ty mua phần lớn hoặc tất cả cổ phần của công ty khác để giành quyền kiểm soát công ty đó. Việc mua hơn 50% cổ phần của công ty mục tiêu và các tài sản khác, cho phép bên mua đưa ra quyết định về tài sản mới mua mà không cần sự chấp thuận của các cổ đông khác của công ty.
Hoạt động mua lại, rất phổ biến trong kinh doanh, có thể xảy ra với sự chấp thuận của công ty mục tiêu hoặc bất chấp sự từ chối của công ty đó. Với sự chấp thuận, thường có một điều khoản không được chào mua (No-Shop Clause) trong quá trình này.
Ví dụ về Acquisitions – Mua lại:
AT&T và Time Warner (2018): Vào tháng 10 năm 2016, AT&T (NYSE: T) và Time Warner (TWX) đã công bố một thỏa thuận trong đó AT&T sẽ mua Time Warner với giá 85,4 tỷ đô la, đưa AT&T trở thành một đối thủ nặng ký về truyền thông. Sự kết thúc của việc sáp nhập AT & T-Time Warner đã bắt đầu định hình lại phần lớn thị phần trong ngành công nghiệp truyền thông tại Mỹ.
Các thương vụ mua bán doanh nghiệp M&A này sẽ mang lại cho các tổ chức, doanh nghiệp những tiềm năng phát triển nhất định, dưới đây là một số ưu thế nổi bật mà doanh nghiệp nên cân nhắc trước khi quyết định mua bán hoặc sáp nhập công ty với các tổ chức khác.
Tiềm năng phát triển theo Quy mô nền kinh tế
Nền tảng của tất cả các hoạt động M&A là sự hứa hẹn về tính kinh tế theo quy mô. Những lợi ích sẽ đến từ các hoạt động phát triển của doanh nghiệp:
- Tăng khả năng tiếp cận vốn, tiếp cận các quỹ hoặc tài sản có giá trị để phát triển hoạt động kinh tế mới.
- Các cơ sở sản xuất hoặc phân phối tốt hơn thường ít tốn kém chi phí để mua hơn là xây dựng.
- Khả năng thương lượng tốt hơn với các nhà phân phối và hơn thế nữa.
Yếu tố cộng hưởng
Sự cộng hưởng thường được giới kinh doanh trong nước ngoài mô tả bằng câu nói “One plus one equals three – 1+1=3”: giá trị đến từ hai công ty làm việc song song với nhau sẽ tạo ra một kết quả mạnh mẽ hơn nhiều.
Bằng cách kết hợp các hoạt động kinh doanh, hiệu quả hoạt động tổng thể có xu hướng tăng lên và chi phí tổng thể có xu hướng giảm xuống, do mỗi công ty tận dụng thế mạnh của công ty khác.
Một ví dụ minh hoạ điển hình chính là việc Disney mua lại Lucasfilm. Về cơ bản, Lucasfilm đã là một công ty tạo ra tiền mặt khổng lồ thông qua nhượng quyền Star Wars, nhưng Disney vẫn có thể ra mắt thêm các ứng dụng trò chơi, đồ chơi và hàng hóa trong công viên giải trí cho khách hàng và thu lại một nguồn lợi nhuận đáng kể.
Tăng Thị phần
Một trong những động cơ phổ biến hơn để thực hiện M&A là tăng thị phần. Từ trước đến nay, các ngân hàng bán lẻ coi vị trí địa lý là chìa khóa để đạt được thị phần và do đó, luôn có mức độ hợp nhất ngành cao trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ (hầu hết các quốc gia đều có một nhóm các ngân hàng bán lẻ “ Big Four ”).
Một ví dụ điển hình được cung cấp bởi ngân hàng bán lẻ Tây Ban Nha Santander, ngân hàng này đã biến việc mua lại các ngân hàng nhỏ hơn trở thành một chính sách tích cực, cho phép ngân hàng này trở thành một trong những ngân hàng bán lẻ có thị phần lớn nhất trên thế giới.
Mức độ cạnh tranh cao hơn
Về lý thuyết, quy mô công ty càng lớn thì càng trở nên cạnh tranh hơn – đây là một trong những ưu điểm của kinh tế quy mô: thông qua việc sở hữu quy mô kinh doanh lớn sẽ giúp các doanh nghiệp dễ dàng cạnh tranh với các doanh nghiệp khác. Để lấy một ví dụ: hiện có hàng chục công ty mới nổi tham gia vào thị trường kinh doanh thực phẩm, cung cấp nhiều loại thức ăn khác nhau. Nhưng khi P&G hoặc Nestle bắt đầu tập trung vào thị trường này, nhiều công ty mới nổi sẽ bỏ đi, vì không thể cạnh tranh với những người khổng lồ này.
Thực hiện chiến lược nhanh hơn
Sáp nhập và Mua lại có thể là cách tốt nhất để biến chiến lược dài hạn trở thành chiến lược trung hạn. Giả sử một công ty muốn thâm nhập thị trường Canada; thì họ sẽ có thể xây dựng từ đầu một cách dễ dàng hơn và hy vọng rằng công ty của mình sẽ đạt được quy mô đáng mơ ước sau 5 đến 10 năm.
Hoặc đó có thể là một doanh nghiệp, cơ sở khách hàng, phân phối và giá trị thương hiệu và hưởng lợi từ tất cả chúng khi kết thúc thương vụ mua lại. Điều này cũng xảy ra đối với các lĩnh vực như phát triển sản phẩm mới và R&D, nơi mà một chiến lược hữu cơ hiếm khi có thể phù hợp với tốc độ của M&A.
Đa dạng hóa – phân tán rủi ro
Điều này song hành với sự phái triển của quy mô kinh tế: Bằng cách có nhiều dòng doanh thu hơn, công ty có thể phân tán rủi ro trên các dòng doanh thu đó, thay vì chỉ tập trung vào một.
Lấy nền tảng Facebook làm ví dụ thì một số nhà phân tích cho rằng những người trẻ tuổi đang quay lưng lại với gã khổng lồ truyền thông xã hội để chuyển sang các hình thức truyền thông xã hội khác như Instagram, Whatsapp. Khi một dòng doanh thu giảm, một dòng doanh thu thay thế có thể giữ hoặc thậm chí tăng lên, làm đa dạng hóa rủi ro của công ty mua lại trong quá trình này.
Lợi ích về thuế
Việc mua lại đôi khi có thể mang lại lợi ích về thuế nếu công ty mục tiêu nằm trong ngành chiến lược hoặc quốc gia có chế độ thuế thuận lợi.
Ví dụ về các công ty dược phẩm của Hoa Kỳ xem xét các công ty nhỏ hơn của Ireland và chuyển trụ sở chính của họ đến Ireland để tận dụng cơ sở thuế thấp hơn của nó là một trường hợp điển hình. Đây được gọi là một thỏa thuận “đảo ngược thuế”. Điển hình nhất là vụ sáp nhập trị giá 160 tỷ đô la được đề xuất giữa Pfizer và Allergan vào năm 2016, sau đó được hỗ trợ bởi sự can thiệp của chính phủ Hoa Kỳ.