TÁI CẤU TRÚC DOANH NGHIỆP

Tái cấu trúc hay tái cơ cấu luôn là một vấn đề được quan tâm sâu sắc khi một tổ chức kinh doanh - sản xuất (Công ty/doanh nghiệp) đứng trước thách thức "thay đổi để thành công". Có rất nhiều lý do khiến Công ty phải cần tái cấu trúc: Xã hội có biến động kinh tế, công nghệ, Công ty bước vào giai đoạn phát triển mới hoặc cần cải tiến để kiểm soát điều hành hiệu quả. Không phải lắng nghe một một người từng trải chia sẻ hay đọc được một phương pháp bản thân cảm thấy hay là có thể áp dụng tái cấu trúc được. Muốn tái cấu trúc thành công ngoài sự quyết tâm còn có phương pháp triển khai đúng hướng dẫn đến quá trình tái cấu trúc hạn chế tác động xấu đến hoạt động của Công ty. HRU sẽ giúp bạn làm điều đó, không chỉ cầm tay chỉ dẫn còn đồng hành cùng bạn sau khi tái cấu trúc.

HIỂU VỀ TÁI CẤU TRÚC

Tái cấu trúc doanh nghiệp được hiểu như thế nào? Thực hiện tái cấu trúc ra sao? Tại sao cần tái cấu trúc?

Tình hình chung doanh nghiệp Việt Nam hiện nay còn yếu kém, nội bộ chưa chặt chẽ. Đứng trước sự hội nhập nền kinh tế khiến áp lực cạnh tranh tăng cao giữa các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ hay những doanh nghiệp mới thành lập chưa có một bộ máy quản trị, điều hành hiệu quả. Một giải pháp hữu hiệu được nhiều doanh nghiệp áp dụng và đã giải quyết được bài toán khó này là tái cấu trúc doanh nghiệp.
HRU hy vọng bạn sẽ nắm rõ các lưu ý dưới đây trước khi lựa chọn giải pháp tái cấu trúc doanh nghiệp.
Tái cấu trúc là gì? Tái lập là gì?
Tái cấu trúc là một hoạt động đánh giá lại cơ cấu tổ chức, cách thức vận hành hiện tại nhằm sắp xếp lại, thiết lập một cấu trúc mới khắc phục những tồn tại của doanh nghiệp, hướng doanh nghiệp đến cách vận hành hiệu quả hơn.
Một khái niệm khác mà chúng ta thường dễ nhầm lẫn đó là tái lập. Tái cấu trúc và tái lập là hai khái niệm khác nhau. Tái cấu trúc có thể sắp xếp sửa đổi một bộ phận/phòng ban trong doanh nghiệp chứ không hoàn toàn thay đổi cả doanh nghiệp. Ngược lại, tái lập là hình thức thiết kế lại, tư duy lại, thay đổi hoàn toàn mục tiêu, chiến lược, sứ mệnh,… của doanh nghiệp làm cho “nó” tốt hơn mà có thể không dựa trên nền tảng cũ.
Nói một cách ngắn gọn, tái cấu trúc là một tập con của tái lập, tái cấu trúc là sửa đổi trên nền tảng cũ còn tái lập là loại bỏ cái cũ, đổi mới hoàn toàn.

Khi nào thì mới cần đến tái cấu trúc? Liệu chỉ những công ty đang trên bờ vực phá sản, gặp khó khăn lớn trong kinh doanh mới cần tái cấu trúc doanh nghiệp?

Đối tượng thực hiện tái cấu trúc
– Những doanh nghiệp hiện gặp khó khăn trong thúc đẩy doanh số.
– Doanh nghiệp có nhân lực yếu kém, mất kiểm soát trong quản lý điều hành.
– Mất khả năng cạnh tranh.
– Doanh nghiệp có một số phòng ban hoạt động không hiệu quả.
– Doanh nghiệp, tổ chức chịu hệ quả của việc không định hình được văn hóa công ty, sai mục tiêu dài hạn, tầm nhìn hay giá trị cốt lõi.
Bên cạnh đó, những công ty đang ổn định cũng có thể áp dụng tái cấu trúc doanh nghiệp để thay đổi hướng phát triển hiệu quả hơn, nhanh chóng hơn.
Tầm quan trọng của hoạt động tái cấu trúc
Doanh nghiệp khi thực hiện hoạt động tái cấu trúc hiệu quả sẽ tăng hiệu suất kinh doanh, khẳng định vị thế, tăng khả năng cạnh tranh. Không những thế, doanh nghiệp sẽ còn phát triển bền vững, mở rộng quy mô cũng như lĩnh vực hoạt động, định vị thương hiệu, tăng uy tín cho doanh nghiệp.
Vậy nên tái cấu trúc là hoạt động cần thiết đối với tất cả các doanh nghiệp không phân biệt quy mô lớn nhỏ, ổn định hay khó khăn vì hoạt động này đều dẫn đến một kết quả chung đó là cải tiến, phát triển, hiệu quả.

TRÌNH TỰ TÁI CẤU TRÚC DOANH NGHIỆP

Tái cấu trúc tuy không quá mới mẻ nhưng có rất nhiều chủ doanh nghiệp còn mơ hồ trong khái niệm này bởi vô vàn những tài liệu liên quan. Vậy đâu mới là trình tự tái cấu trúc đúng và mang lại hiệu quả cao?
HRU chia sẻ trình tự cần thực hiện để tái cấu trúc doanh nghiệp hiệu quả:

Bước 1: Phân tích, xác định rõ hiện trạng của doanh nghiệp

Điều đầu tiên nhất trước khi đi vào tìm kiếm giải pháp cho doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ Công ty đang có gì? Thiếu những gì? Vị trí của doanh nghiệp trên thị trường, lý do gây nên những tồn tại khiến doanh nghiệp trì trệ.
Đi từ yếu tố nhỏ nhất đến yếu tố lớn dần; xét khía cạnh từ trong nội bộ Công ty đến các khía cạnh tác động bên ngoài; xem xét từng phòng ban, bộ phận đến xác định lại chiến lược, tầm nhìn, mục tiêu dài hạn. Có vậy mới nhận ra "lỗ hổng" ở điểm nào, phạm vi đến đâu để có các phương án khắc phục tương ứng.
Khi doanh nghiệp đã xác định được phạm vi và những điều cần cải tổ, sẽ bắt đầu đi đến hướng giải pháp để cải tiến, thay đổi và sửa chữa những thiếu sót, tồn đọng.

Bước 2: Lựa chọn giải pháp và lên kế hoạch cải cách chi tiết

Khi nắm bắt được tình hình doanh nghiệp, sẽ giúp bạn chọn lựa đúng giải pháp tối ưu để tái cấu trúc hiệu quả và tiết kiệm. Để tránh lãng phí thời gian cũng như tiết kiệm được chi phí thì chủ doanh nghiệp cần lưu ý kỹ về hướng giải pháp doanh nghiệp đã chọn. Liệu đã phù hợp và là giải pháp nhanh nhất hay chưa, có phát sinh các vấn đề trở ngại hay không?
Không chỉ mỗi hoạt động tái cấu trúc, bất cứ một dự án lớn nhỏ nào cũng cần được lên kế hoạch chi tiết để việc thực thị trở nên dễ dàng, dễ nắm bắt. Đặc biệt trong tái cấu trúc doanh nghiệp, càng cần sự chi tiết và cụ thể của kế hoạch, bởi bất cứ giai đoạn nào của hành trình tái cấu trúc cũng đều cần được kiểm soát rõ ràng, chỉ cần sai lệch ở một giai đoạn nào đó thì cả hành trình phía sau sẽ bị thay đổi kết quả.

Bước 3: Khai triển kế hoạch và thực thi

Khi đã xác định được giải pháp và lên kế hoạch chi tiết, doanh nghiệp nên bắt đầu từng bước thực hiện theo kế hoạch. Ở mỗi giai đoạn thực hiện cần có sự đánh giá, đong đếm hiệu quả của giai đoạn đó đã theo đúng mục tiêu và kế hoạch đề ra. Doanh nghiệp phải luôn kiểm soát được mọi tình huống, mọi phát sinh để có thể hiệu chỉnh lại kế hoạch cho phù hợp.

Bước 4: Vận hành cấu trúc doanh nghiệp

Bước cuối của quy trình tái cấu trúc doanh nghiệp, áp dụng những cải tiến đã được hoạch định và luôn luôn đánh giá, xem xét thường xuyên để xác định tính hiệu quả của tái cấu trúc doanh nghiệp. Việc đánh giá quá trình vận hành sẽ giúp Công ty theo dõi tiến độ, phát hiện những vấn đề phát sinh từ đó không ngừng cải tiến, hiệu chỉnh và không ngừng nâng cao tính phù hợp, tính hiệu quả của thành quả tái cấu trúc.

Vì thế có thể nói tái cấu trúc đúng cách sẽ giúp doanh nghiệp cải tiến và là giải pháp cho doanh nghiệp phát triển?

DỊCH VỤ TƯ VẤN TÁI CẤU TRÚC CỦA HRU

HR Unicorn sẽ giúp doanh nghiệp bạn tái cấu trúc như thế nào?

Tái cấu trúc mang tính tiết kiệm:

Khi doanh nghiệp còn phân vân trong việc họp bàn phương án tổ chức, giao nhiệm vụ tái cấu trúc thực hiện tái cấu trúc, nghi ngại vấn đề mất nhiều thời gian, ảnh hưởng kinh doanh - sản xuất, lo lắng tái cấu trúc bất thành. HRU sẽ giúp bạn thực hiện tái cấu trúc với phương châm:

  • Tiết kiệm thời gian.
  • Thiết kiệm chi phí.
  • Hạn chế tối đa ảnh hưởng hoạt động sản xuất - kinh doanh.
  • Tiết kiệm nhân lực - Quý doanh nghiệp không phải mất quá nhiều nhân lực cho việc phụ trách tái cấu trúc.

Hoạch định tái cấu trúc tối ưu:HRU sẽ thực hiện khảo sát và giúp quý doanh nghiệp xác định phương pháp tái cấu trúc phù hợp nhất, tối ưu nhất. Luôn theo sát quá trình tái cấu trúc. Thậm chí tham gia quản lý, điều hành để nắm bắt tiến độ và giúp doanh nghiệp hạn chế ảnh hưởng trong quá trình tái cấu trúc. Các bước triển khai nhịp nhàn và phương pháp đánh giá tái cấu trúc khi vận hành, giúp quý doanh nghiệp chuyển đổi một cách nhẹ nhàn và thành công.

HRU đồng hành sau doanh nghiệp sau khi tái cấu trúc

Khi hợp tác cùng HRU, việc tái cấu trúc không dừng ở mức thành công - hiệu quả. HRU sẽ đồng hành cùng quý doanh nghiệp bằng nhiều hình thức:

  • Hậu mãi tư vấn, bảo hành sau khi tái cấu trúc.
  • Tham gia vận hành, quản trị - điều hành doanh nghiệp.

Đào tạo nghiệp vụ nhân lực, hoặc hợp tác phát triển.

 

HR UNICORN - Là tổ chức chuyên về đào tạo nhân lực, Tư vấn Quản Trị Doanh Nghiệp, Kế toán - Tài chính, Pháp luật, khóa học ngắn hạn, Đào tạo online, Đào tạo Inhouse.
THÔNG TIN LIÊN HỆ:

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Phí: Liên hệ tư vấn theo nhu cầu
Phí ưu đãi: Được tặng các khoá đào tạo nội bộ Nhân sự

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN DỊCH VỤ

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email

CÁC DỊCH VỤ KHÁC

PHƯƠNG THỨC CHÀO BÁN CỔ PHIẾU IPO HIỆU QUẢ

IPO được xem là bước đệm để các doanh nghiệp chất lượng có thực lực...
Phí: Liên hệ báo phí theo nhu cầu
Phí ưu đãi: Được tặng các gói tư vấn chuyên sâu về luật, thuế

TƯ VẤN DOANH NGHIỆP LÊN SÀN CHỨNG KHOÁN – IPO

IPO có tên tiếng anh là Initial Public Offering, mang nghĩa gốc dịch ra là...
Phí: Liên hệ báo phí theo nhu cầu
Phí ưu đãi: Được tặng các gói tư vấn chuyên sâu về luật, thuế

CÁC LOẠI HÌNH DOANH NGHIỆP VÀ TỔ CHỨC

Bạn có biết? Xác định đúng loại hình Doanh nghiệp sẽ giúp Doanh nghiệp bạn...
Phí: Liên hệ báo phí theo nhu cầu tư vấn
Phí ưu đãi: Thực hiện soạn thảo và làm hồ sơ miễn phí

THỦ TỤC THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP

Thành lập một công ty là dự định ấp ủ của không biết bao nhiêu...
Phí: Liên hệ báo phí theo nhu cầu tư vấn
Phí ưu đãi: Thực hiện soạn thảo và hồ sơ miễn phí
0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Phí: Liên hệ tư vấn theo nhu cầu
Phí ưu đãi: Được tặng các khoá đào tạo nội bộ Nhân sự

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Shopping Cart
snowflake snowflake snowflake snowflake snowflake snowflake snowflake snowflake snowflake snowflakeWordpress snowstorm
error: Information security standards of HR Unicorn
Xin chào! Chúng tôi có thể giúp gì cho bạn?
Xin chào! Chúng tôi có thể giúp gì cho bạn?
Xin chào! Chúng tôi có thể giúp gì cho bạn?

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN